Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2008

Võ Công Thiếu Lâm Tự (1


THÍCH PHƯỚC ĐIỆN

Trích “nguyệt san Võ Thuật” – Số 10,11/1969


THIẾU LÂM TAM PHÁI : Sách Thiếu Lâm Ứng Sự ghi lại một khúc quanh lịch sử khác của Thiếu Lâm, đó là ngày Thiếu Lâm được chia làm 3. Theo nguyên bản chữ Hán thì chữ đại nghĩa là lớn, chúng tôi chỉ để nguyên văn, vì không biết phải dịch như thế nào cho trúng ý với sử liệu – Sử chép :





Bắt đầu từ thời Minh Thành tổ, triều vua Vĩnh Lạc Hoàng đế , khoảng năm 1403 theo Tây lịch. Thiếu Lâm chia làm 3.


1) Thiếu Lâm Nam Phái Tung Sơn

2) Thiếu Lâm Bắc Phái Sơn Đông

3) Thiếu Lâm Bắc Phái Gia Truyền.


Thiếu Lâm Bắc Phái xuất hiện từ đời Minh Thành Tổ, do một nửa cao đồ siêu đẳng ngoài hạng sáng lập, nguyên vị nữ cao đồ này người họ Âu Dương, lấy chồng và lên lập nghiệp ở Hoa Bắc, sau xuất gia pháp danh là Bạch Vân ni trưởng, thành lập Bắc Phái mà tổ đình là Bạch vân Tự.



Culture - Histoire - Tradition

Lire la suite... | 26 040 caractères de plus | Commentaires ? | : Vietnam

A.M.V. : 7ème Trophée de la Porcelaine - 7ème Trophée de la Porcelaine : Vendredi 29 février 2008 @ 01:25:12(lus37fois)

L'école du LONG HO HOI propose :
Le 7ème Trophée de la Porcelaine
Le samedi 22 mars 2008 à Limoges
de 14h et 18h.
Cette compétition technique et combat, inter-styles et écoles
Le Trophée de la Porcelaine se déroulera au Dojo régional de Limoges.

Dojo régional Chéops 87
55 Rue De l'ancienne Ecole Normale D'instituteur
BP339
87009 Limoges cedex


Annonces - Evenements - Stages ...

Lire la suite... | 3 102 caractères de plus | Commentaires ? | : A.M.V.

Vietnam : Nội công: Nguyên lý và phương pháp : Vendredi 29 février 2008 @ 00:28:10(lus40fois)
Nội công: Nguyên lý và phương pháp


VĂN QUÝ VŨ


Đối với người Đông phương chúng ta, nội công được coi như là một trong những công phu cao nhứt, và là căn bản của nhiều ngành võ thuật.


Có môn phái chỉ áp dụng vài kết quả của nội công trong kỹ thuật riêng của mình, để giúp môn sinh duy trì được khí lực sung mãn trong khi giao đấu. Riêng môn phái Thiếu lâm, thì nội công được đặc biệt quan tâm và chiếm một thành phần chính yếu trong chương trình luyện tập.


Về nguồn gốc và nguyên do phát sinh mật pháp này, chúng tôi xin miễn đề cập tới, vì chắc các bạn đã theo dõi loạt bài “Ta thấy gì qua hình bóng của Đạt Ma Sư Tổ?” của Thích Phước Điện đăng trong báo này từ số 4.


Ở đây, chúng ta cần tìm hiểu nguyên lý căn bản của nó để hiểu các phương pháp tập luyện và nhất là việc áp dụng kết quả thâu lượm được trong các trường hợp thực tế sau này.


Do kinh nghiệm, chúng ta được biết rằng sức mạnh cân đối và sức chịu đựng của mình sẽ tăng gia hay giảm sụt tùy theo lúc tinh thần mình hăng hái phấn khởi hay buồn rầu rũ rượi. Như vậy, có nghĩa là tinh thần đã phản ảnh rõ rệt đến những trạng thái của thể chất, và ý chí sẽ quyết định một phần lớn sức mạnh của con người trong khi chiến đấu.


Đồng thời, chúng ta cũng biết rằng các nguồn năng lực được tập trung đúng chỗ đúng lúc sẽ làm cho tầm hữu hiện tăng tới mức tối đa khi sử dụng.


Phương pháp nội công đã triển khai triệt để hai nguyên lý trên: Tính cách quyết định của tư tưởng trong hành động và mức hiệu dụng tối đa của việc tập trung khí lực.


Hành giả (người luyện tập) sẽ dùng tư tưởng để điều khiển, nhiếp phục tạng phủ của mình. Các luồng khí lực được khởi từ Đơn Điền châu lưu khắp cơ thể rồi lại tập trung về khởi điểm này. (Đơn Điền là trọng tâm thăng bằng của thân thể, điểm trọng yếu của các nhà luyện khí Đông phương)


Các tư thế nội công sẽ giúp cho đường vận hành khí lực được điều hòa và liên tục, hành giả nhờ đó mà tránh được những náo động bất thường, ức chế được cảm xúc của mình: giữ cho tinh thần bình tĩnh, khí sắc tự nhiên và sức lực luôn luôn sung mãn.


Và một khi đã quen vận dụng tư tưởng để điều khiển nội lực theo ý muốn, cũng như người kỵ mã khuất phục được con ngựa bất kham, hành giả có thể tập trung sức lực ngay tức khắc tại bất cứ điểm nào trên cơ thể để sẵn sàng ứng phó với các lực sung kích từ bên ngoài đưa tới. (Đó là trường hợp của những võ sư đã chịu cho các tảng đá dằn mạnh lên người, đánh mạnh thanh sắt vào dưới mạn sườn mà không chút hề hấn).



Culture - Histoire - Tradition

Lire la suite... | 30 617 caractères de plus | Commentaires ? | : Vietnam

võ-thuât : Grand Stage GRATUIT de Võ Thuật Cổ Truyền Việt Nam 8 et 9 Mars 2008, à la porte de Paris : Jeudi 28 février 2008 @ 03:43:23(lus214fois)
:: ::

Grand Stage GRATUIT

de Võ Thuật Cổ Truyền Việt Nam

les 8 et 9 Mars 2008, à la porte de Paris

<---- document à télécharger (clic droit)

ERRATUM : le samedi 14h30 et pas 13h30



Annonces - Evenements - Stages ...

Lire la suite... | 2 775 caractères de plus | Commentaires ? | : võ-thuât

Photos : biểu diễn võ thuật : Jeudi 28 février 2008 @ 02:01:44(lus38fois)
biểu diễn võ thuật

môn phái võ thuật Cổ Truyền Việt Nam
Actualité - News

Commentaires ? | : Photos

Vietnam : Thi võ đời Gia Long (tiếp theo) : Jeudi 28 février 2008 @ 01:30:09(lus48fois)
Thi võ đời Gia Long (tiếp theo)


TỪ HẢI

Trích “Nguyệt san VÕ THUẬT”- Số 5/69


THỂ LỆ THI CỬ


Thi Hương cũng như thi Hội thí sinh đều phải qua kỳ : xách tạ, múa côn, sang và bắn súng hiệp.


THI HƯƠNG


Kỳ thứ nhất : Xách Tạ





Thí sinh phải xách một quả tạ nặng đúc bằng chì, nặng một tạ hai, một tạ của ta bằng 60 kg. Thí sinh phải xách bằng hai tay hai quả và đi ít nhất là một quãng là 8 trượng trở lên. Nếu xách một quả phải đi gấp đôi, nghĩa là 16 trượng. Đi được 8 hay 16 trượng. được kể là thứ hạng. Đi dưới 8 hay 16 trượng được xếp liệt hạng. (Mỗi trượng bằng 6 mét).


Thí sinh đi được 12 hoặc 24 trượng, tùy xách một tay hay hai tay được kể là bình hạng.


Nếu đi được 16 hay 32 trượng được chấm ưu hạng (theo Toan Ánh).


Ông Phạm Văn Sơn viết về kỳ thi thứ nhất : Cử trương là phải xách hai quả cân hay tạ bằng hai tay đi vòng quanh 50 trượng, đủ 3 vòng mà không sa xuống, thế là trúng cách.


Kỳ thứ nhì : Múa côn, sang


Toan Ánh viết : dưới triều Minh Mạng kỳ này gồm múa côn đánh quyền và đấu gươm mộc, đấu gươm mộc đôi bên dùng võ lăn khiên đấu với nhau.


Đến đời Thiệu Trị, việc thi cải cách lại và bắt các võ sinh phải múa côn và múa sang.


Múa côn : Cây côn nặng nửa tạ, tức là 30 kg, võ sinh cầm vào khoảng một phần ba, vừa đi vừa múa, nhảy nhót, đấm đánh, theo những thế võ về cách sử dụng côn, né tránh, đỡ gạt tùy lúc. Vừa múa vừa đi được ngoài 60 trượng là ưu hạng, ngoài 50 trượng là bình hạng, ngoài 40 trượng là thứ hạng. Đi không được 40 trượng bị loại là liệt hạng.



Culture - Histoire - Tradition

Lire la suite... | 34 616 caractères de plus | Commentaires ? | : Vietnam

võ-thuât : GRAND FESTIVAL D'ARTS MARTIAUX - 11-12-13 Avril 2008 : Mercredi 27 février 2008 @ 03:54:30(lus72fois)
Jean-François LENOGUE, organise

un GRAND FESTIVAL D'ARTS MARTIAUX
comprenant : Compétitions et Démonstrations
les 11-12-13 Avril 2008 à Chatenay Malabry

Au programme de ces 3 jours :
- vendredi 11/04 de 19h à 24h Démonstrations d'Arts Martiaux Vietnamiens et des sports de combat
- samedi 12/04 de 19h à 24h Compétition de combat Freefight (avec de grands champions)
- dimanche 13/04 de 9h à 18h Compétition Technique et combat d'Arts Martiaux Vietnamiens

informations et inscriptions : LENOGUE Jean-François - Tél 06.79.65.36.50

Actualité - News

Commentaires ? | : võ-thuât

Vietnam : Võ thuật Trung Hoa: BẠCH HỔ QUYỀN : Mercredi 27 février 2008 @ 01:22:06(lus63fois)
Võ thuật Trung Hoa: BẠCH HỔ QUYỀN



Bảo Bình

Trích “Nguyệt san Võ Thuật” ngày 1-2-1969

LTS. – Trung Quốc là một nước có một nền văn minh cổ nhất hoàn cầu, mọi nguồn văn hóa Đông Phương phần lớn nhất đều phát sinh từ đó. Các bộ môn triết học, võ thuật, võ học đều được sáng tạo và trưởng thành ở Trung Quốc sau đó mới truyền sang các nước láng giềng. Riêng bộ môn võ thuật của Trung Quốc cũng đủ làm kinh động các dân tộc nhược tiểu lân bang. Ngày nay khắp năm châu người người đều hâm chuộng và luyện tập các môn Thiếu Lâm, Võ Đang, Âm Dương, Bát Quái, .v.v.. Tại Việt Nam ta, những môn trên đã trở thành quen thuộc từ lâu, duy chỉ có môn Bạch Hổ Quyền là ít người được biết tới. Sở dĩ như vậy là vì người Tàu thường vốn tính hay dấu, những võ sư không nhận nhiều đồ đệ và sự cấm đoán truyền bá rộng rãi hầu như là một vấn đề quyết định, vì vậy đã làm thất truyền một số quyền pháp kể không phải là ít. Bạch Hổ Quyền gần như ở vào trường hợp trên. May mắn thay, Bảo Bình đã học được môn quyền này và rộng rãi cho chúng ta biết một số công phu luyện tập của môn phái.





Trong thân thể con người có nhiều tử nguyệt, chẳng hạng như Bá hội nguyệt, Cự quan nguyệt, Đan điền nguyệt v.v… Nhưng trong số đó “hạ bộ” là môn tử nguyệt yếu nhược nhất.


Thật vậy, đối với các tử nguyệt khác, người giỏi võ có thể dùng ngoại công chống đỡ hoặt dùng chân khí bảo vệ. Trong khi đó một người dù khỏe mạnh hay nội, ngoại công siêu đến đâu nếu bị đánh trúng hạ bộ cũng ngã tức khắc.

Điều đó dù người không biết võ công cũng thấu rõ. Thế mà hầu hết các võ phái lại không chú ý đến điều đó, hoặc giả nếu có cũng chỉ qua loa.


Nhận thấy chỗ thiếu sót đó, một vị võ sư người Trung quốc tên Lâm đạo Thai, sau khi đã học qua nhiều môn võ và sau nhiều năm gia công nghiên cứu ông đã chế biến ra một môn võ mới, chuyên tấn công vào hạ bộ gọi là “Bạch Hổ Quyền”.


Gọi là Bạch Hổ Quyền, bởi vì nhân một hôm Lâm Đạo Thai đang đi du ngoạn trên ngọn núi nọ, bất chợt trông thấy một con cọp trắng nhỏ và một con khỉ đột khổng lồ đang giao đấu. Ông dừng lại xem. Con cọp trắng có vẻ thất thế trước một địch thủ quá to lớn.


Culture - Histoire - Tradition

Lire la suite... | 46 602 caractères de plus | Commentaires ? | : Vietnam

võ-thuât : Shooto de Belgique N°IV - Mars 2008 : Mardi 26 février 2008 @ 02:22:15(lus60fois)
Shooto de Belgique N°IV
Le 23 Mars 2008

Jean-Francois Lenogue (FRA) recontrera Siyar Bahadurzada (AFG)

Olivier MILLIER blessé lors de sa dernière compétition de pancrace à Marseille
ce mois-ci, ne sera pas présent, sur ce grand évenement.

Sans oublier nos amis du team de Haute Tension:
David BARON et Casimir BENDY, combattants lors de ce Shooto 4.

C'est l'excellent Jean-Marie MERCHET qui sera leur coach à tous les trois,
un sacré avantage.

Bonne chance à eux !!!

http://vo-thuat.net/index.php?op=edito

http://www.kienthucvothuat.com/YaBB.pl

Không có nhận xét nào: