Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2008

THIẾU LÂM SƠN ĐÔNG BẮC PHÁI


LỊCH SỬ HÌNH THÀNH MÔN PHÁI




Khởi thuỷ Thiếu Lâm Sơn đông Bắc Phái

Chùa Thiếu lâm là đất hội võ của Trung Quốc thời xa xưa, là nơi tụ hợp tinh hoa võ thuật mười phương, từ đó hình thành một môn phái Thiếu Lâm được người đời hết sức tôn sùng.
Có thể nói, các môn phái sau này đều bắt nguồn từ Thiếu Lâm, nhờ các bậc danh gia về võ thuật sáng tạo, biến đổi các chiêu thức và tự tìm cho riêng mình những nét đặc trưng mà tạo thành các môn phái khác nhau. Mỗi môn phái đều có điểm mạnh, điểm yếu và sở trường riêng, các đòn đánh mang phong cách đặc trưng của môn phái đó.
Bắt đầu từ thời Minh Thành Tổ, triều vua Vĩnh Lạc Hoàng Đế (Khong năm 1403 theo tây lịch), Thiếu Lâm hình thành ba dòng chính:



Thiếu Lâm Nam Phái Tung Sơn.
Thiếu Lâm Sơn Đông Bắc Phái (TLSDBP).
Thiếu Lâm Bắc Phái Gia Truyền.


TLSDBP ra đời do công lao của một vị võ nữ siêu phàm sáng lập nên.
Dưới thời nhà Minh, dòng họ Âu Dương giàu có ở Tô Châu mộ tiếng chùa Thiếu Lâm, đã gửi có ba người con là: Âu Dương Tòng Đức, Âu Dương Tòng Bình và Âu Dương Minh Châu (nữ) lên núi Thiếu Thất tầm sư học đạo. Trải qua công phu rèn luyện, cả ba đã trở thành những võ lâm cao thủ có võ công thâm hậu lại có óc sáng tạo sâu rộng. Sau này Âu Dương Minh Châu tiếp tục nghiên cứu và bà đã sáng lập ra một chi phái mới của Thiếu Lâm ở miền Bắc đất Hoa Hạ, đó là TLSĐBP nổi tiếng nhất trong võ lâm nhờ các công phu về ngạch công, trong đó Ưng trảo công là môn công phu bậc nhất. Qua nhiều thế hệ, các danh gia võ thuật tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm hình thành nên các đặc thù riêng của TLSĐBP.

http://shaolinvn.com/

Không có nhận xét nào: